Khi thị trường ô tô tiếp tục gặp khó khăn, những ngày đầu năm 2024 một số đại lý đã áp dụng lịch làm việc luân phiên đối với nhân viên kinh doanh để giảm bớt chi phí hoạt động.
Lịch làm việc luân phiên từng được áp dụng với nhân viên văn phòng trong đại dịch Covid-19, khi mà lượng công việc giảm và cần phải giãn cách tránh tập trung đông người. Đây cũng là một cách để giảm chi phí hoạt động cho các công ty, khi số ngày làm việc của nhân viên chỉ còn 50%, vì vậy chi phí lương cố định cũng sẽ giảm 50% so với bình thường.
Trong tình hình thị trường ô tô khó khăn, số lượng khách hàng tới xem và mua xe trực tiếp tại đại lý không còn đông như cùng kỳ các năm trước, một số đại lý đã áp dụng chế độ làm việc luân phiên với nhân viên kinh doanh, để giảm bớt chi phí hoạt động.
Trao đổi với anh Xuân Tùng, nhân viên tư vấn bán hàng của một đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội được biết, ngay sau kỳ nghỉ tết Dương lịch, toàn bộ nhân viên kinh doanh sẽ áp dụng lịch làm việc luân phiên.
Cụ thể, tại đại lý này hiện đang có khoảng 30 nhân viên kinh doanh, 50% số nhân viên sẽ áp dụng lịch làm việc trực tiếp tại công ty vào các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần, những ngày còn lại sẽ thực hiện làm việc online tại nhà.
Đối với 50% nhân viên còn lại sẽ áp dụng lịch làm việc ngược lại.
Anh Tùng cho biết, đây là định hướng làm việc của đại lý nhằm tiết kiệm chi phí hoạt động. Do số lượng khách hàng trực tiếp đến mua xe không còn đông như các năm trước, nên không cần quá nhiều nhân viên làm việc trực tiếp.
"Làm việc luân phiên thì sẽ tiết kiệm được chi phí hoạt động của đại lý, nhưng đối với nhân viên kinh doanh sẽ gặp một số khó khăn nhất định. Khi mà làm việc tại nhà năng suất công việc sẽ bị giảm sút dẫn tới chất lượng công việc không được hiệu quả", anh Tùng chia sẻ thêm.
Chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kết thúc vào ngày 31/12/2023, số lượng khách hàng quan tâm tới các mẫu xe lắp ráp tại đại lý cũng giảm đáng kể.
Một nhân viên kinh doanh tại đại lý ô tô ở Hà Nội cho biết, số lượng khách hàng quan tâm tới các dòng xe lắp ráp đã giảm mạnh từ cuối tháng 11/2023.
Tới thời điểm hiện tại dù là tháng cao điểm mua sắm của dịp tết Nguyên đán nhưng số lượng khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô không còn nhiều. Thời điểm này năm trước anh có thể tiếp từ 3 - 4 khách hàng có nhu cầu mua xe nhưng hiện tại chỉ từ 1 - 2 khách đến xem xe trong tuần.
Cùng với đó số lượng xe tồn của đại lý cũng không nhiều dẫn đến việc dù có khách hàng nhưng cũng không còn xe để giao bán.
Nhân viên kinh doanh lý giải, đại lý nhập xe sẽ dựa trên một phần tiêu chí khách hàng tiềm năng của nhân viên kinh doanh báo cáo hàng ngày, cùng với đó là căn cứ vào lượng xe bán ra các tháng trước.
Tình hình kinh doanh từ đầu năm 2023 đã gặp rất nhiều khó khăn, số xe bán được ít cũng như lợi nhuận từ mỗi xe thấp nên các đại lý không còn mặn mà với việc chạy doanh số cuối năm.
Hiện tại nguồn doanh thu của hầu hết các đại lý ô tô đều dựa vào dịch vụ sửa chữa, khi mà công việc kinh doanh có thể sẽ còn gặp khó khăn.
720 triệu
830 triệu
775 triệu
615 triệu
875 triệu
435 triệu